Tải tài liệu học tiếng Trung miễn phí
Tải tài liệu học tiếng Nhật miễn phíLớp học tiếng Nhật ở Hà Nội

Lên tàu điện và biết tuốt về đất nước Nhật Bản

Cập nhật: 13/02/2019
Lượt xem: 1095

Lên tàu điện và biết tuốt về đất nước Nhật Bản


 Bạn có biết Nhật bản sở hữu đến 82 vị trí trong danh sách 100 sân ga bận rộn nhất thế giới không? Và những chuyến tàu điện không chỉ lãnh trách nhiệm chuyên chở thôi đâu, đó còn là những quyển bách khoa toàn thư di động xuyên suốt đất nước này. Nào hãy cùng KOKONO lên tàu điện và biết tuốt về đất nước Nhật bản nhé!

>> Thông tin Tuyển sinh Du Học Nhật Bản

Tham khảo:
 

Các loại tàu điện tại Nhật


Local (kakueki-teisha or futsu-densha) : tàu dừng ở tất cả các chặng, có loại tàu đi nhanh và đi chậm. Ví dụ
 
- Subway (MRT) : ở các thành phố lớn

- Tàu chậm local ở nông thôn: giống đường sắt Việt Nam, cứ chầm chậm chầm chậm. Giá cũng hơi mắc, thường là phải mua gói Pass thì tốt hơn.

- Thời gian chạy lâu do dừng nhiều điểm.


Rapid (kaisoku) : tàu chạy tới các bến chính trong thành phố, hoặc nối giữa thành phố và các vùng  ngoại ô. Giá không chênh so với tàu Local là mấy.
 
- Tàu có hay bị delay nếu đi các chặng tới vùng nông thôn. Cần cập nhật thời gian thường xuyên nếu đi tàu này ra ngoại ô.

Express(kyuko) : tương tự như tàu Rapid, dừng ở 1 số bến chính, nhưng tốc độ sẽ nhanh hơn
 
- Một số chặng Rapid sẽ có thêm loại tàu Express, bạn đi tàu này giá cao hơn so với Rapid dù cùng tuyến và lịch trình

Limited Express (tokkyu) : chỉ dừng ở những bến chính (major stations). Tương tự như Express nhưng giá cao hơn, đi các tuyến dài, đa phần là hãng JR điều hành



 

 
Super Express (shinkansen) : được điều hành bởi JR (Công ty tàu lớn nhất Nhật Bản).

 - Tokaido Shinkansen, Sanyo Shinkansen,Kyushu Shinkansen là 3 là tuyến tàu cao tốc được sử dụng nhiều nhất ở Nhật Bản. Bởi nó là cầu nối giữa các thành phố lớn, trung tâm kinh tế-văn hóa và các địa điểm du lịch với nhau

- Các Trạm có riêng Ga đợi cho tàu Shinkansen

- Chạy nối giữa các thành phố và khu dân cư lớn. Ví dụ từ Tokyo – Kyoto khoảng 2,5 tiếng – 3 tiếng.

- Có 2 loại Shinkansen là : KODAMA (dừng ở tất các cả trạm chính) và HIKARI (dừng ở các thành phố lớn). Do vậy HIKARI nhanh hơn nếu bạn đi chặng dài, còn đi chặng ngắn thì bạn đi KODAMA. Tốc độ gần như nhau, nhưng thời gian đến khác nhau số lượng dừng đỗ.

Lưu ý: cần check giờ tàu trước khi mua vé, đi sớm để tránh bị nhỡ tàu

- JR không quản lý 2 loại tàu Siêu tốc NOZOMI / MIZUHO (2 cái này đi còn nhanh hơn cả HIKARI, nhưng giá cao hơn nhiều, ít ai chọn). Nếu xài thẻ JR pass thì bạn ko cần quan tâm loại này.



Giờ tàu điện Nhật bản chạy tính bằng giây

Cũng vì người dân luôn đúng giờ và chắt chiu từng phút giây quý báu nên những chuyến tàu cũng sẽ đúng nhịp từng giây một, và nếu có trễ chỉ là trong tình huống bất thường. Điều này thể hiện rõ qua vụ việc Công ty đường sắt Tây Nhật Bản (JR West) hôm 11-5-2018 đưa ra lời xin lỗi chính thức sau khi tàu của họ ở nhà ga Notogawa, tỉnh Shiga, khởi hành... sớm 25 giây.

 

Điều này khiến cho hệ thống điều hành quản lý tàu điện Nhật Bản được cả thế giới khâm phục. Bạn cứ tưởng tượng xem trong 1 phút tại ga Tokyo, Shinjuku, hay Shibuya có hàng trăm chuyến tàu giao nhau như vậy, nếu không chính xác, không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chính xác giờ là điều mà hệ thống điều hành cũng như người lái tàu khiến hành khách hài lòng.
 

Hoàn hảo đến từng chiếc ghế


Thiết kế trong những toa tàu điện xứ sở hoa anh đào rất khác biệt. Thay vì ba bốn ghế một hàng, các kĩ sư đã chọn con số năm, chia ra một bên hai ghế và một bên ba ghế. Những chiếc ghế này được thiết kế để có thể xoay lưng lại phía sau.
 

 
Với cách sắp xếp này, nhóm hai, ba hay năm người có thể tìm được một hàng ngồi chung trong khi nhóm bốn và sáu chỉ việc “Đằng sau, quay!” là thoải mái lập hội trên tài điệu. Đặc biệt nhất, tại hàng ghế ba, ghế chính giữa sẽ rộng hơn một chút để giúp người ngồi giữa cảm thấy thấy thoải mái hơn khi bị “kẹp” ở giữa. Từng chi tiết nhỏ trên tàu điện Nhật Bản đều cho thấy sự tinh tế và khoa học của con người Nhật Bản.
 

101% an toàn khi đi tàu điện tại Nhật Bản 

Tàu điện nổi tiếng là phương tiện di chuyển tiện lợi mà an toàn nhất tại Nhật Bản. Đặc biệt khi đội bóng Arsenal đến Nhật, toàn bộ cầu thủ đều nhất quyết lựa chọn tàu điện để du đấu vì siêu nhanh lại cực kỳ đảm bảo.

Không chỉ có những đường tàu, mà hệ thống giao thông Nhật Bản cũng an toàn 101% . Thậm chí một số nơi, các biển báo giao thông còn được cẩn thận bẻ ngoặt vô trong để tránh xe tải quẹt phải gây tai nạn. Điều đáng nói là những biển báo này nằm cách đường xe chạy đến hai mét.
 

Những toa tàu điện sạch đẹp đến kinh ngạc


Không một sợi rác, giấy rơi trên tàu. Và cũng không có mùi hôi. Nếu đông quá, bạn chỉ thấy ngột ngạt bởi không khí thiếu mà thôi. Mùa đông ấm ấp, mùa hè mát lạnh. Tại các đường ray đợi tàu, bạn cũng khó có thể ngửi thấy mùi khí thải của tàu.
 

 
Hệ thống các nhà vệ sinh, lan can, cầu thang…không hề có bụi, bởi các nhân viên nhà ga luôn vệ sinh sạch sẽ. Đây cũng là điều mà người dân Nhật Bản luôn chọn tàu điện là phương tiện giao thông công cộng uy tín nhất.
 

Học văn hóa Nhật ngay trên tàu

Nếu sống ở Nhật khá lâu, bạn sẽ thấy chuyện một người đọc 30 quyển truyện tranh trên tàu chỉ là … muỗi. Thế nhưng điều đặc biệt là dù trên tàu điện Nhật Bản hay các nơi công cộng, thì các quyển sách đều được bọc bìa cẩn thận. Người dân đất nước Mặt Trời mọc sẽ thấy thật kỳ cục nếu khoe khoang quyển sách mình đang đọc với người khác, thậm chí họ còn áy- náy – rằng- người – khác – sẽ - áy- náy khi xâm phạm riêng tư bằng việc … biết về sở thích của nhau! Người Nhật thực sự là dân tộc khách sáo nhất thế giới.
 

 
Ngoài đọc sách, công việc yêu thích nhất của người Nhật trên tàu điện đó là ngủ và nhắn tin. Họ sẽ không nghe điện thoại vì sợ gây ồn ào, và luật pháp Nhật cũng cầm luôn việc nghe gọi điện thoại trên tàu. Có lẽ điều người Nhật sợ nhất đó là làm phiền người khác.
 

Những toa tàu chật ních người

Cuối cùng, các bạn có thể thấy những con tàu chật ních người lên ở Nhật là hình ảnh thường thấy trên chương trình truyền hình ở nước ngoài. Nhưng không phải tất cả các con tàu đều luôn chật ních như vậy mỗi ngày. Tùy từng ga và nơi đến sẽ khác nhau, nhưng giờ cao điểm thường là buổi sáng từ 7:30 đến 9:00 và chiều tối từ 18:00 đến 21:00 các ngày thường. Vào khoảng thời gian này sẽ có toa tàu dành riêng cho nữ giới, do đó nữ giới và những người dắt theo trẻ em có thể sử dụng. Ngoài ra, vào cuối tuần hoặc trước các đợt nghỉ dài, thời gian gần với chuyến tàu cuối cùng trong ngày cũng rất đông đúc, các bạn nên tránh thời gian này ra.

Trên đây chỉ là một trong những điều đặc biệt nhất của những chuyến tàu điện tại Nhật Bản mà thôi. Nếu có dịp các bạn hãy lên một chuyến tàu điện tại Nhật Bản và tìm hiểu về đất nước đến từ tương lai – Nhật Bản.
 Cùng Download tài liệu học Tiếng Nhật miễn phí tại Kokono!
 

  • Khách hàng 1
  • Công ty Honda
  • Khách hàng 12
  • Trường Waseda Keifuku
  • Khách hàng 2
  • Khách hàng 4
  • Khách hàng 5
  • Khách hàng 6